วิชาศึกษาทั่วไปเดิมเรียกว่าวิชาพื้นฐาน เป็นรายวิชาที่ช่วยส่งเสริมเติมเต็มความเป็นบัณฑิตและมุ่งเสริมสร้างความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ซึ่งตามโครงสร้างของหลักสูตรการศึกษาระดับปริญญาตรีนักศึกษาต้องได้เรียนวิชาพื้นฐานประมาณ 1 ใน 4 ของจำนวนหน่วยกิตทั้งหมดของสาขาวิชาเอกนั้น ๆ ตั้งแต่ปี 2535 เป็นต้นมาที่วิทยาลัยครูอุดรธานีได้รับการยกฐานะเป็นสถาบันราชภัฏอุดรธานีมีการปรับโครงสร้างของสถาบัน โดยจัดตั้งเป็นคณะต่างๆและรายวิชาพื้นฐานกระจายอยู่ตามคณะซึ่งรายวิชาใดที่อยู่ในคณะคณะต้องรับผิดชอบจัดการเรียนการสอนในปี พ.ศ.2536 ได้มีการจัดทำหลักสูตรวิชาพื้นฐานโดยกำหนดให้วิชาพื้นฐานประกอบด้วย 4 กลุ่มวิชา ได้แก่
- กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร
- กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์
- กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์
- กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ซึ่งต่อมาสถาบันราชภัฏอุดรธานีได้มีการปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรรายวิชาพื้นฐานอย่างต่อเนื่องเป็นลำดับ ดังนี้
- ปี พ.ศ.2541 มีการปรับปรุงหลักสูตรรายวิชามาเป็นหลักสูตรแบบบูรณาการและเปลี่ยนคำว่ารายวิชาพื้นฐานเป็นวิชาศึกษาทั่วไป (General Education)
- ปี พ.ศ.2546 เป็นต้นมา สถาบันราชภัฏอุดรธานีได้กำหนดให้มีหมวดวิชาศึกษาทั่วไปรับผิดชอบ จัดการเรียนการสอนรายวิชาศึกษาทั่วไปอย่างเป็นเอกเทศ
โดยให้สังกัดอยู่ในสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียนมีประธานหมวดวิชาศึกษาทั่วไปเป็นผู้บริหารงานโดยแบ่งโครงสร้างการบริหารงานเป็น 2 ฝ่ายงานคือฝ่ายบริหารและฝ่ายวิชาการมีหัวหน้ากลุ่มวิชา 4 กลุ่ม และผู้ประสานงานรายวิชา 15 รายวิชา - ปี พ.ศ.2548 ได้มีการปรับปรุงหลักสูตรในทุกคณะรวมทั้งรายวิชาศึกษาทั่วไปด้วยเนื่องจากสถาบันราชภัฏอุดรธานีได้รับการยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
ตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฎ พ.ศ. 2547 - ปี พ.ศ.2550 มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีได้แต่งตั้งผู้ช่วยอธิการบดีฯ เป็นผู้รับผิดชอบในการบริหารงานหมวดวิชาศึกษาทั่วไปโดยมอบอำนาจให้ดำเนินงานเช่นเดียวกับคณบดี ทั้งนี้เนื่องจากปริมาณงานที่หมวดวิชาศึกษาทั่วไปรับผิดชอบและมีบุคลากรในสังกัดเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกับคณะ
- ปี พ.ศ.2556 หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ได้เปลี่ยนฐานะเป็น “สำนักวิชาศึกษาทั่วไป” ในวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ.2556 ทั้งนี้ ยังคงรายวิชาศึกษาทั่วไป 14 รายวิชา ดังนี้
- กลุ่มวิชาภาษาศาสตร์
- GE10001 ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร 3(3-0-6)
- GE10002 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 3(3-0-6)
- GE10003 การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์ทั่วไป 3(3-0-6)
- กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์
- GE20001 จริยธรรมกับชีวิต 2(2-0-4)
- GE20002 สุนทรียภาพเพื่อชีวิต 3(3-0-6)
- GE20003 พฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตน 2(1-2-3)
- GE20004 การรู้สารสนเทศ 2(1-2-3)
- กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์
- GE30001 วิถีไทย พื้นถิ่นอุดรธานี 2(2-0-4)
- GE30002 วิถีโลก 2(2-0-4)
- GE30003 กฎหมายเพื่อชีวิตและสิทธิมนุษยชน 2(2-0-4)
- กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
- GE40001 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม 2(1-2-3)
- GE40002 วิทยาศาสตร์เพื่อคุณภาพชีวิต 2(1-2-3)
- GE40003 การคิดและการตัดสินใจ 2(1-2-3)
- GE40004 เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ 3(2-2-5)
- ปี พ.ศ.2559 สำนักวิชาศึกษาทั่วไปได้ทำการปรับปรุงหลักสูตร โดยมีรายวิชาเพิ่มขึ้นเป็น 24 รายวิชา
- ปี พ.ศ.2562 สำนักวิชาศึกษาทั่วไปได้ทำการปรับปรุงหลักสูตร เป็นวิชาบูรณาการ 7 รายวิชา
มุ่งพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน สร้างโอกาสทางการศึกษา ด้วยการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- จัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะเพื่อพัฒนา Soft Skills ในทุกช่วงวัย
- วิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้และยกระดับชุมชนท้องถิ่น
- บริการวิชาการโดยบูรณาการความร่วมมือภาคีเครือข่ายเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
- สืบสาน ส่งเสริม ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
- G (Great Responsiblity) รับผิดชอบ
- E (Equality) เท่าเทียม
- N (Networking) สร้างภาคี
- E (Emotion Quotient) ฉลาดทางอารมณ์
- D (Developing Oneself Continuously) พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
มีประสบการณ์การทำงานเชิงพื้นที่
- เป็นหน่วยงานที่จัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะเพื่อพัฒนา Soft Skills
- เป็นหน่วยงานที่สร้างสรรค์ผลงานวิจัยเพื่อการพัฒนาการเรียนการสอนและพัฒนาท้องถิ่น
- เป็นหน่วยงานบริการวิชาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
- เป็นหน่วยงานที่สืบสาน/ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่
สำนักวิชาศึกษาทั่วไป แต่เดิมชื่อว่า “หมวดวิชาศึกษาทั่วไป” อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน จนกระทั่งปี พ.ศ.2556 จึงได้แยกตัวและเปลี่ยนชื่อ โดยมีพันธกิจด้านการจัดการเรียนการสอนรายวิชาศึกษาทั่วไปเป็นหลัก เพื่อสร้างความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ให้แก่นักศึกษา
สำนักฯ มีคณาจารย์ภายใต้สังกัดที่มีความหลากหลายจึงมีการจัดการเรียนการสอนโดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มวิชาพื้นฐาน ได้แก่ กลุ่มภาษาศาสตร์ กลุ่มสังคมศาสตร์ กลุ่มมนุษยศาสตร์ กลุ่มคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเริ่มจากรายวิชาศึกษาทั่วไป 14 รายวิชาพื้นฐาน สู่การบูรณาการศาสตร์เหลือ 7 รายวิชาและกำลังพัฒนาสู่การจัดการเรียนรู้รายวิชาฐานสมรรถนะต่อไป
ดังนั้น สำนักฯ ให้ความสำคัญในการก้าวสู่หน่วยงานชั้นนำในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนา Soft Skills ในระดับภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ